ชุบ นิ เกิ ล

รู้ไหมว่า ชุบนิเกิล แบบไม่ใช้ไฟฟ้าและใช้ไฟฟ้าต่างกันอย่างไร

วันนี้เราจะพาทุกคนมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับการชุบนิเกิ้ลแบบใช้ไฟฟ้าและการชุบนิเกิ้ลแบบไม่ใช้ไฟฟ้ามาดูกันว่าทั้ง 2 กระบวนการนี้มีข้อแตกต่างกันอย่างไรแต่ก่อนอื่นเราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับการชุบนิเกิ้ลว่าคืออะไร ซึ่งเป็นความรู้พื้นฐานที่ควรรู้

ชุบนิเกิ้ลคืออะไร

ชุบนิเกิ้ลก็คือกระบวนการชุบผิวที่เพิ่มคุณสมบัติบางประการให้กับชิ้นงานยกตัวอย่างเช่นช่วยเพิ่มความแข็งแรงช่วยเพิ่มคุณสมบัติในการต้านทานการสึกหรอความสามารถในการนำไฟฟ้าหรือป้องกันการเกิดสนิมเป็นต้นโดยกระบวนการชุบนิกเกิลนั้นใช้ธาตุนิกเกิลเป็นส่วนประกอบหลักในการเคลือบผิวกระบวนการชุบนิกเกิลแบ่งออกเป็น 2 วิธีก็คือการชุบนิเกิ้ลแบบไม่ใช้ไฟฟ้าและการชุบนิเกิ้ลแบบใช้ไฟฟ้า

การชุบนิเกิลแบบไม่ใช้ไฟฟ้าและใช้ไฟฟ้าต่างกันอย่างไร

กระบวนการชุบนิเกิ้ลแบบใช้ไฟฟ้าหรือ (Electrolytic nickel plating) กระบวนการนี้เป็นกระบวนการดั้งเดิมในการชุบนิเกิลโดยจะใช้ไฟฟ้ากระแสตรงเพื่อทำให้สารละลายอิเล็กโทรไลต์นิกเกิลนั้นเกิดปฏิกิริยาทางเคมีไปเคลือบบนผิวชิ้นงานในขณะที่กระบวนการชุบนิกเกิลแบบไม่ใช้ไฟฟ้า (Electroless nickel plating) ไม่ต้องการกระแสไฟฟ้าเลยเป็นการทำปฏิกิริยาทางเคมีของตัวรีดิวซ์เพื่อเคลือบผิวอย่างเดียว

ถ้าพูดถึงข้อดีหรือผลดีกระบวนการชุบนิกเกิลแบบไม่ใช้ไฟฟ้านั้นมีข้อดีมากกว่าการชุบนิเกิ้ลแบบใช้ไฟฟ้าในด้านของคุณสมบัติทนทานต่อการสึกกร่อนของผิวชิ้นงานและความสม่ำเสมอของความหนาชั้นผิวนิกเกิลนั้นดีมากกว่าแต่ข้อเสียของกระบวนการชุบนิเกิ้ลแบบไม่ใช้ไฟฟ้าก็คือมีค่าใช้จ่ายหรือมีต้นทุนสูงมากกว่าการชุบนิเกิ้ลแบบใช้ไฟฟ้านั่นเอง

สำหรับกระบวนการชุบนิกเกิลแบบใช้ไฟฟ้านั้นมีลักษณะที่ให้ความหนาของชิ้นงานไม่สม่ำเสมอกันจะมีความหนาในปริมาณขอบและมุมของชิ้นงานเนื่องจากมีการไหลผ่านของกระแสไฟฟ้าที่มากกว่าในส่วนของบริเวณอื่นๆโดยการควบคุมความหนานั้นคุณสามารถทำได้ด้วยการควบคุมกระแสไฟฟ้านั่นเอง

กระบวนการชุบนิกเกิลแบบใช้ไฟฟ้าสามารถทำได้หลายวิธีขึ้นอยู่กับงบประมาณและลักษณะของงานที่ใช้ แต่อย่างไรก็ตามกระบวนการชุบนิเกิลแบบไม่ใช้ไฟฟ้านั้นกลับเป็นที่นิยมมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ได้ผิวของชิ้นงานที่มีความสม่ำเสมอทั่วเท่ากันแม้จะมีต้นทุนที่สูงแต่ผู้ประกอบการหลายๆ ท่านก็ยินดีจ่ายเพื่อให้ได้ชิ้นงานที่มีคุณภาพได้มาตรฐานเป็นที่ต้องการและเพิ่มศักยภาพในด้านการแข่งขัน

ทั้งหมดนี้ก็คือสาระดีๆ เกี่ยวกับการชุบนิเกิลที่เราเอามาฝาก การชุบนิเกิ้ลแบบไม่ใช้ไฟฟ้าและการชุบนิเกิ้ลแบบใช้ไฟฟ้านั้นแตกต่างกันอย่างไรแบบไหนดีกว่ากันหวังว่าทุกคนคงได้คำตอบแล้ว