อบรมสารเคมี

อบรมสารเคมี คืออะไร MSDS คืออะไร อบรมอะไรบ้าง

การอบรมสารเคมีเป็นการอบรมว่าด้วยหลักสูตรการทำงานเกี่ยวกับสารเคมีเพราะการทำงานกับสารเคมีนั้นมีความเสี่ยงสูงหากพนักงานในองค์กรไม่มีความรู้ไม่มีความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการสารเคมี ก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือเกิดอันตรายขึ้นได้ อย่างเช่น การระเบิดในบริเวณพื้นที่ที่เก็บสารเคมีหรือเกิดการบาดเจ็บจากการที่สัมผัสสารเคมี ซึ่งมีฤทธิ์กัดกร่อน เป็นต้น

การอบรมสารเคมีนั้นมีความสำคัญอย่างมาก ตามกฎหมายพรบ ด้านความปลอดภัยฯ ได้ระบุให้นายจ้างต้องทำการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยให้กับลูกจ้างเพื่อให้เกิดความรู้และความเข้าใจก่อนเริ่มปฏิบัติงาน การทำงานกับสารเคมีถือเป็นงานที่มีความเสี่ยงสูง ผู้ปฏิบัติงานต้องมีความรู้และความเข้าใจเพื่อให้ทำงานกับสารเคมีได้อย่างปลอดภัย รวมถึงการเรียนรู้วิธีการจัดเก็บสารเคมีอันตราย การโต้ตอบเหตุสารเคมีหกรั่วไหลได้อย่างถูกต้องด้วยอุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลหรืออุปกรณ์ PPE ที่ได้มาตรฐานตามหลักสากล

อบรมสารเคมีอบรมอะไรบ้าง

การอบรมสารเคมี ผู้เข้ารับการอบรมจะได้รู้เกี่ยวกับกฎหมายของสารเคมีในประเทศไทยและมาตรฐานสากลสำหรับการจัดการสารเคมีได้เรียนรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์กู้ภัยสารเคมี ฝึกสวมใส่ชุดกันสารเคมี ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับข้อมูลความปลอดภัยของสารเคมีอันตราย SDS หรือ MSDS โดยย่อมาจาก  Material Safety Data Sheet หมายถึง เอกสารที่มีไว้เพื่อแสดงข้อมูลของสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของสาร ซึ่งข้อมูลที่อยู่ในเอกสารนั้นจะประกอบไปด้วยหัวข้อต่างๆ มากมายที่สำคัญ อาทิเช่น ข้อมูลเกี่ยวกับอันตราย มาตรฐานการปฐมพยาบาล องค์ประกอบหรือข้อมูลเกี่ยวกับส่วนผสมของสารเคมี ข้อมูลเกี่ยวกับสารเคมีและบริษัทผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ข้อมูลคุณสมบัติทางเคมีและกายภาพ การควบคุมการสัมผัสสารการป้องกันส่วนบุคคล การเก็บรักษา ข้อควรปฏิบัติในการใช้สาร มาตรการเมื่อมีอุบัติเหตุสารหกรั่วไหล เป็นต้น

นอกจากได้เรียนรู้ภาคทฤษฎีแล้วก็ต้องฝึกในภาคปฏิบัติด้วยโดยจะมีการจำลองเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหลผู้เข้ารับการฝึกอบรมหรือฝึกปฏิบัติจะได้ฝึกเก็บกู้สารเคมีอันตรายอย่างถูกต้องและปลอดภัยรวมถึงการฝึกช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากสารเคมีได้อย่างมืออาชีพ เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์สารเคมีหกรั่วไหลจะได้สามารถรับมือกับสถานการณ์นั้นได้อย่างปลอดภัยลดความเสี่ยงและป้องกันอุบัติเหตุที่ร้ายแรง

ปัจจุบันมีศูนย์ฝึกอบรมหรือมีสถาบันที่รับอบรมสารเคมีหลายแห่ง เลือกสถาบันที่เชื่อถือได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน มีเลขที่ใบอนุญาตชัดเจนสามารถตรวจสอบได้ เลือกสถาบันที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง มีการรองรับมาตรฐาน ISO 9001 มีทีมงานวิทยากรที่อบรมสารเคมีซึ่งมีประสบการณ์และมีความเป็นมืออาชีพสูงสามารถถ่ายทอดวิชาความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมนั้นเกิดความรู้และความเข้าใจสูงสุดสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานการทำงานกับสารเคมีได้อย่างถูกต้องและเกิดความปลอดภัยสูงสุดในการทำงาน